วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Extreme Sports

ใครชอบเล่นอะไรที่มันตื่นเต้น ผาดโผน เร่งการหลั่งของเอ็นโดรฟินบ้าง!
ถ้าใครชอบขอแนะนำให้รู้จักกับ "กีฬาผาดโผน" หรือ "Extreme Sports" 
Extreme Sports คืออะไร?
Ans คือกีฬาที่มีความท้าทาย เสี่ยงอันตราย ตื่นเต้น โลดโผน และเป็นที่ชื่นชอบของวัยรุ่น 
Extreme Sports มีอะไรบ้าง?
Ans กีฬาเอ็กซ์ตรีมมีหลายชนิดทั้งที่เล่นบนบก ในน้ำ บนอากาศ จะขอยกตัวอย่างแค่ไม่กี่ชนิดนะค้าบ

Skateboarding   
    สเกตบอร์ด เป็นกีฬาประเภทเอ็กซ์เกมประเภทหนึ่ง ในช่วงทศวรรษที่ 80 กีฬาสเกตบอร์ดได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย การแข่งขันสเกตบอร์ดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เวิร์ต (Vert) เป็นการเล่นตามแลมป์ใหญ่ๆ และอีกประเภทคือแบบผาดโผน จะเป็นแนวสตรีต คือแสดงโชว์ท่าทางกระโดดข้ามและผ่านสิ่งกีดขวาง ในขณะเดียวกัน ยังต้องแสดงท่าทางต่างๆ เช่น ท่า five-o-grinds, ท่า 360's, ท่า fifty-fifty และอีกหลายท่าเพื่อให้เข้าตากรรมการ


Zorbing Ball
    ลองจินตนาการภาพของตัวท่านเองอยู่ในลูกบอลขนาดยักษ์ ที่กำลังกลิ้งลงมาจากเนินเขาลาดชัน จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำด้วยความเร็ว ลืมเรื่องอุปกรณ์เบรกไปได้เลย ปล่อยให้แรงโน้มถ่วงพาท่านไป ซอร์บอล หรือ วอลเตอร์บอล ซึ่งเป็นกีฬาที่ถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ปี 2000 จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ความสนุกของกีฬานี้จะอยู่ที่เราได้ทดสอบฝีมือ ทักษะการทรงตัว การควบคุมทิศทางของลูกบอล ขณะที่มันกำลังไหลลงมาจากเนิน ส่วนผลที่ตามมาหลังจากเล่นเสร็จก็ต้องไปสัมผัสกันเองว่าจะเวียนหัวและมึนกันแค่ไหน


Free running
    ตอนนี้กีฬาผาดโผนที่กำลังเป็นที่สนใจในหมู่มวลวัยรุ่นพลังเหลือคือ ฟรีรันนิ่งฟังก์ชันหนึ่งในกีฬาเอ็กซ์ตรีม เป็นการเคลื่อนไหวแบบผาดโผน กระโจนไปมาตามตึกหรืออาคารแบบตัวเปล่าไม่มีอุปกรณ์ช่วย ผู้เล่นต้องได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี และต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมกับการใช้งานแบบสุดขีด ไม่งั้นอาจมีโอกาสบาดเจ็บทั้งภายนอกและภายในได้ ฟรีรันนิ่งมีอีกชื่อว่า ยามากาซิ” (Yamakasi)เหมือนเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ความจริงเป็นภาษาแอฟริกา แปลว่ายอดมนุษย์ มาจากชื่อชมรมยามากาซิ เป็นชมรมฟรีรันนิ่งที่ได้รับความนิยมมากในอินเทอร์เน็ต จึงมีการเรียกกีฬาฟรีรันนิ่งด้วยชื่อนี้ตามไปด้วย




Flyboard
    กีฬาทางน้ำชนิดใหม่ที่ท้าทายหนุ่มๆ ให้ได้ไปลองเล่นกัน ฟลายบอร์ดเป็นการนำจุดเด่นของเจ็ทสกีและเจ็ทแพคมารวมกัน โดยใช้แรงดันน้ำดันตัวผู้เล่นทะยานขึ้นสูงเหนือน้ำ ซึ่งเกิดมาจากแนวคิดและการประดิษฐ์ของหนุ่มฝรั่งเศสนาม Frank Zapata มีลักษณะเป็นแท่นยืนมีบอร์ดและสายรัดเท้า ยึดติดกับสายยางที่เรียกว่า Kevlar ใช้แรงดันน้ำที่สามารถส่งเราขึ้นเหนือน้ำและลงใต้น้ำได้ถึง 10 เมตร



Kite surf
    เป็นการเล่นกีฬาทางน้ำที่จะได้เหินเวหาไปพร้อมๆ กัน สำหรับไคท์เซิร์ฟ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท มีแบบ Racing , Wave และ Freestyle แต่ละประเภทจะมีความแตกต่างอยู่ที่บอร์ดที่ใช้เล่น ไคท์เซิร์ฟเป็นการเล่นกีฬาที่ต้องใช้ลมเป็นตัวกำหนด เพราะต้องใช้ว่าวในการเคลื่อนที่ ช่วงที่ควรไปเล่น kite surf คือช่วงมกราถึงพฤษภาคม


Flowrider
    ดูไปดูมากีฬาชนิดนี้ก็เหมือนเซิร์ฟบอร์ด แต่จริงๆ แล้ววิธีการเล่นแตกต่างกัน จะใช้วิธีการคอนโทรลบาลานซ์แบบเวคบอร์ดและสโนว์บอร์ด เป็นการเพิ่มทักษะของตัวเองได้เป็นอย่างดี โฟลว์ไรเดอร์จะไม่มีตัวแปรเรื่องสภาพแวดล้อมอย่างเซิร์ฟบอร์ด เพราะคลื่นน้ำที่ถูกปล่อยออกมามันมีความเสถียรเท่ากัน แบบนี้เล่นเก่งไม่เก่งก็อ้างเรื่องของทะเลไม่ได้แล้วล่ะ



Wingsuit Flying
    เป็นกีฬาที่ต้องอาศัยความกล้ามาก คุณอาจต้องยืนทำใจอยู่นานที่หน้าผาหรือขอบประตูเครื่องบินที่ความสูงกว่าพันฟุต ก่อนจะพุ่งตัวพร้อมชุดที่มีปีก ใช้ทั้งแขนและขาบังคับร่างกายให้ร่อนไปกลางอากาศราวกับกระรอกบิน



Bungee Jumping
    กีฬาซึ่งท้าทายแรงโน้มถ่วงของโลกและได้รับความนิยมมากที่สุดชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และยุโรป ด้วยความรู้สึกเอ็กซ์ตรีมสุด ๆ ขณะที่ตัวพุ่งต่ำลงเรื่อย ๆ และกระตุกกลับขึ้นมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในบางครั้งคุณอาจได้สัมผัสความเย็นของน้ำในลำธารซึ่งอยู่เบื้องล่างหุบเขาด้วย



Skydiving
การดิ่งพสุธาคือกีฬา Extreme ที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการดิ่งแบบฉายเดี่ยวหรือการดิ่งเป็นหมู่คณะเพื่อสร้างสถิติโลก โดยในแต่ละปีมีผู้กล้าออกไปทดสอบแรงโน้มถ่วงกันที่ความสูงกว่า 1 หมื่นฟุตเป็นจำนวนมาก


กีฬาเอ็กซ์ตรีมยังมีอีกหลายชนิด ถ้าใครสนใจลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูนะ

สุดท้ายมีคลิปเกี่ยวกับกีฬาเอ็กซ์ตรีมมันส์ๆมาให้ดูกัน







Credit...
http://www.manager.co.th/Marsmag/ViewNews.aspx?NewsID=9560000049312
http://www.lexussociety.com/scoop/sports/308/
http://www.unlockmen.com/6-water-sport-extreme/
http://imgbuddy.com/flyboard-hoverboard.asp
http://snowbrains.com/base-jumper-dies-training-championship-competition-china/
http://pinoria.com/10-terrifying-bungee-jumps/
http://www.travelamalfi.com/tours/1764-1764?lang=en









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น