วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน

คนยุโรปในสมัยก่อนมีความเชื่อว่า "โลกแบน" ด้วยเหตุที่ว่าผู้คนสมัยนั้นไม่เคยเดินทางไกลๆมาก่อน จนความเชื่อนี้ถูกลบล้างโดย"เฟอร์ดินานด์ แมกเจลแลน " ที่เดินทางรอบโลกโดยเรือสำเร็จเป็นครั้งแรกตามแบบโคลัมบัส

รูปจำลองเรือที่ เฟอร์ดินานด์ แมกเจลแลน 
ใช้ในการเดินเรือรอบโลกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์


ในสมัยก่อนนั้นการเดินทางทางอากาศเป็นเสมือนเรื่องเพ้อฝันที่มีอยู่แต่ในจินตนาการเท่านั้น ไม่มีใครคิดว่ามนุษย์เราจะสามารถลอยอยู่บนอากาศข้ามทวีปทั้งทวีปได้ จนกระทั้งพี่น้องตระกูลไรท์(ออร์วิลล์ ไรท์ (Orville Wright) และ วิลเบอร์ ไรท์ (Wilbur Wright))สามารถสร้างเครื่องบินได้สำเร็จ ทำให้พวกเขากลายที่รู้จักในฐานะผู้ที่สร้างเครื่องบินได้เป็นคนแรก




"โลกคือศูนย์กลางของจักรวาล วัตถุท้องฟ้าทุกอย่างโคจรรอบโลกความเชื่อนี้ของอริสโตเติล ถูกการค้นพบของ กาลิเลโอ ลบล้างไปแม้จะเป็นการลบล้างหลังจากที่กาลิเลโอได้เสียชีวิตไปกว่าสามร้อยปีแล้วก็ตาม ด้วยการนำกล้องส่องทางไกลซึ่งประดิษฐ์คิดค้นโดยชาวฮอลแลนด์ มาประยุกต์สร้างขึ้นเป็นกล้องโทรทรรศน์ชนิดหักเหแสงเพื่อใช้ส่องดูวัตถุท้องฟ้า ซึ่งทำให้กาลิเลโอค้นพบความจริงของจักรวาลมากมาย







     เรื่องที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ทั้งการเดินเรือ การสร้างเครื่องบิน หรือการประดิษฐ์กล้องโทรทรรศน์ ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทั้งนั้น ไม่ว่ามันจะเป็นสิ่งของหรือระบบปฏิบัติการต่างๆก็ตาม โดยสิ่งของที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์เราได้ ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น เร็วขึ้น การสังเกตสิ่งต่างๆที่อยู่ไกลๆได้ง่ายขึ้น ซึ่งสิ่งของพวกนี้กลายมาเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของมนุษย์เรา 
     
     ในปัจจุบัน วันหนึ่งๆเราได้ใช้เทคโนโลยีในแทบทุกสิ่งที่เรากระทำเลยก็ว่าได้ นับตั้งแต่ตื่นนอนยันเข้านอน ยกตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของผู้โพสต์ตั้งแต่ตื่นยันนอน

    ตื่นเช้ามาก็อาบน้ำล้างหน้าแปรงฟัน(อุปกรณ์เหล่านั้นก็เป็นเทคโนโลยีเพราะได้อำนวยความสะดวกให้เรา)
    อาบน้ำเสร็จก็แต่งตัว นั่งมอเตอร์ไซค์ไปโรงเรียน(มอเตอร์ไซค์ก็เป็นเทคโนโลยี)
    ถึงโรงเรียนก็ขึ้นห้องเรียนไปเก็บกระเป๋าโดยห้องเรียนอยู่ชั้น 9 เลยขึ้นลิฟต์ไป(ลิฟต์ก็เป็นเทคโนโลยี)
    ตอนเรียนอาจารย์ก็ใช้สื่อการสอนในการสอนนักเรียนทั้งโปรเจคเตอร์ ไวท์บอร์ด หรือ โมเดลจำลองต่างๆ(สิ่งของพวกนี้ก็เป็นเทคโนโลยี)
    ตอนพักกลางวันก็ไปซื้อข้าวที่โรงอาหารมาทาน(จาน ช้อน ส้อม ก็เป็นเทคโยโลยี)
    พอกลับมาถึงบ้านก็ทำการบ้าน อาบน้ำ เล่นคอมฯ(คอมฯก็เป็นเทคโนโลยี)
    ได้เวลานอนก็เปิดแอร์ เปิดพัดลม ปิดไฟแล้วนอน(แอร์ ไฟ พัดลม ก็เป็นเทคโนโลยี)

     จะเห็นได้ว่าในวันหนึ่งๆของเรานั้น เราใช้เทคโนโลยีบ่อยแค่ไหนแทบจะทุกลมหายใจเลยก็ว่าได้ นั้นทำให้เทคโนโลยีจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันของเราไม่มากก็น้อย... 






อ้างอิงจาก:
http://www.trueplookpanya.com/new/asktrueplookpanya/questiondetail/2435
http://didyouknow.org/thai/sailthai.htm
http://www.trueplookpanya.com/new/clipded/index/525
http://siweb.dss.go.th/Scientist/scientist/wright%20brother.html
http://www.lesa.biz/astronomy/cosmos/galileo
http://makezine.com/2009/02/15/maker-birthdays-galileo-galilei/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น